กลยุทธ์การสร้างสังคมการทำงานที่ดีต่อใจ #3 | Strategies for Psychological Healthy Workplaces #3

Intervention - วิธีการที่สามารถช่วยแก้ปัญหาสุขภาพจิตในองค์กรได้ หรือเป็นวิธีการที่เราจะสามารถนำมาประยุกต์ใส่ไปในกลยุทธ์ขององค์กรเราเอง

ตอนที่ 3.1: Intervention

โดย นักจิตวิทยาการปรึกษา คุณเจ เจษฎา กลิ่นพูล | Counseling Psychologist @ ใจฟูบริการดูแลสุขภาพใจพนักงานสำหรับองค์กร

Intervention for Promoting Workplace Mental Health Issues

สำหรับวิธีการที่สามารถช่วยแก้ปัญหาสุขภาพจิตในองค์กรได้ หรือเป็นวิธีการที่เราจะสามารถนำมาประยุกต์ใส่ไปในกลยุทธ์ขององค์กรเราเอง ผมขออนุญาตแบ่งออกเป็นข้อๆ ซึ่งจะมีกลยุทธ์หลักๆ อยู่ทั้งหมด 7 ข้อ แต่วิธีการที่ใช้ก็อาจจะแตกต่างกันไปก็ได้ โดยหัวข้อที่จะพูดถึง ได้แก่

  1. การฝึก Skills training ให้กับพนักงาน
  2. การเพิ่มโอกาสในการทำงาน
  3. การสร้างเงื่อนไขการทำงานที่ชัดเจนและยืดหยุ่นได้
  4. การสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับพนักงาน
  5. การฝึกทักษะการผ่อนคลายให้พนักงานและการสานสัมพันธ์
  6. การโปรโมตกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายให้พนักงาน
  7. การให้สวัสดิการด้านสุขภาพจิต

1. การฝึก Skills training ให้กับพนักงาน

ในหัวข้อแรก การฝึก Skills training ให้กับพนักงาน เป็นกลยุทธ์ที่ไม่มีความซับซ้อนและหลายบริษัทอาจมีแนวทางของการฝึกฝนทักษะต่างๆ ให้กับพนักอยู่แล้ว โดยอาจใช้แนวทางที่เรียกกันว่า Training Roadmap หรือ Job Training ที่เสริมสร้างทักษะต่างๆ ให้กับพนักงานสามารถทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด หรือ สามารถรับมือกับงานที่ยากได้

การฝึก skill training ให้กับพนักงาน จะมีส่วนช่วยให้พนักงานมีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถเพียงพอเมื่อต้องเผชิญกับงานที่ตึงเครียด กดดัน หรือ เผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ความรู้ที่มีอยู่จะมีส่วนช่วยให้พนักงานสามารถผ่านพ้นอุปสรรคเหล่านี้ไปได้ไม่มากก็น้อย สร้างความมั่นใจให้กับพนักงาน และสุขภาพใจของพนักงานก็จะได้รับผลกระทบจากความเครียดในเรื่องต่างๆ ได้น้อยลง

โดยการออกแบบแนวทางการฝึก skill training ให้กับพนักงาน อาจเป็นการคำนึงถึงทักษะที่พนักงานควรมีเพื่อการทำงานนั้นๆ ให้ดีขึ้น เช่น เรื่องที่ควรรู้ในการทำงานนี้ เรื่องที่ควรรู้เพื่อพัฒนาทักษะในงานนี้ เรื่องที่ควรรู้เพื่อเลื่อนขั้นหรือเติบโตในสายอาชีพนั้นๆ รวมถึง เรื่องที่ควรรู้เพื่อให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกหรือเรียกว่าการ Reskill ให้กับพนักงาน

นอกจากนี้ ทักษะที่สามารถถูกออกแบบให้กับพนักงานได้เพิ่มเติมก็อาจเป็นเรื่องของทักษะด้าน soft skill ต่างๆ เช่น การให้ความรู้และวิธีรับมือการจัดการความเครียด การฝึกทักษะแก้ไขปัญหา และการพัฒนาทักษะการสื่อสาร เป็นต้น


2. การเพิ่มโอกาสในการทำงาน

การเพิ่มโอกาสในการทำงานให้กับพนักงานในที่นี้หมายถึง การเพิ่มโอกาสให้พนักงานได้ทำงานของตนเองอย่างมีคุณภาพ ซึ่งกลยุทธ์นี้มีทั้งในส่วนของการวางโครงสร้างการทำงานขงองค์กร และการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรใหม่ๆ ไปพร้อมกัน

โดยการวางโครงสร้างขององค์ให้พนักงานสามารถมีโอกาสใช้ความสามารถของตัวเองอย่างเต็มที่ อาจประกอบไปด้วย การคำนึงถึงการออกแบบตำแหน่งงานหรือการมอบบทบาทหน้าที่ที่ต้องใช้ความรู้และทักษะเฉพาะให้กับพนักงานคนนั้นๆ และมีการส่งเสริมให้พนักงานสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้

สำหรับการสร้างวัฒนธรรมใหม่เพื่อให้พนักงานมองเห็นโอกาสในการทำงาน หมายถึง การที่องค์กรให้ความสำคัญกับการทำงานอย่างมีคุณค่าความหมาย และให้รางวัลหรือผลตอบแทนที่คุ้มค่าแก่พนักงาน โดยองค์กรอาจคำนึงถึงการตอบโจทย์ความต้องการในชีวิตของพนักงานด้วยบทบาทของการทำงานที่พวกเขาได้รับ ทำให้พนักงานมองเห็นว่าพวกเขามีคุณค่าต่อการพัฒนาขององค์กร ให้ความสำคัญกับการที่พนักงานได้เข้ามามีส่วนรวมในผลสำเร็จขององค์กร และอาจให้รางวัลหรือผลตอบแทนที่คุ้มค่าพอจนพนักงานเห็นได้ว่าสิ่งที่พวกเขาจะได้รับนั้นคุ้มค่าพอที่จะลงทุนลงแรงไปกับงานหรือการขับเคลื่อนไปข้างหน้าตามเป้าหมายขององค์กรนั้น

นอกจากนี้ การเพิ่มโอกาสในการทำงานอย่างมีคุณภาพยังรวมไปถึงการทำให้พนักงานเห็นว่าพวกเขามีโอกาสในการพัฒนาบทบาทหน้าที่ของตัวเอง หรือมองเห็นว่าพวกเขาจะสามารถเติบโตในสายอาชีพของตัวเองได้อย่างไรด้วย

การสร้างโอกาสในการทำงานอย่างมีคุณภาพเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการให้รับผิดชอบบทบาทที่เฉพาะเจาะจง การให้โอกาสแสดงความคิดเห็น การให้คำชมหรือรางวัลสำหรับการทำงานอย่างดีมาโดยตลอด และการทำให้เห็นโอกาสเติบโตในสายงานของตัวเองได้ เหล่านี้จะมีส่วนช่วยให้พนักงานพึงพอใจกับงานที่ทำอยู่ รู้สึกว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นมีความหมาย และสามารถรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าจากการทำงานอย่างมีความหมายได้อีกด้วย ดังนั้น สุขภาพใจของพนักงานก็จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น และมีภูมิคุ้มกันต่ออุปสรรคในการทำงานได้มากขึ้นเนื่องจากมองเห็นคุณค่าในตนเองและสิ่งที่ทำอยู่


3. การสร้างเงื่อนไขการทำงานที่ชัดเจนและยืดหยุ่นได้

การสร้างเงื่อนไขการทำงานที่ชัดเจน เป็นกลยุทธ์ที่แทบจะต้องควบคู่ไปกับการสร้างโอกาสในการทำงานอย่างมีคุณภาพ โดยการสร้างเงื่อนไขที่ชัดเจนของการทำงานจะช่วยให้พนักงานไม่เกิดความสับสนในบทบาทหน้าที่ แนวทางของการทำงาน และช่วยหใ้พนักงานสามารถหาทางบาลานซ์ชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของตัวเอง (work-life balance) ได้มากขึ้น

แนวทางของการสร้างเงื่อนไขที่ชัดเจน ประกอบไปด้วย การกำหนดสถานที่ทำงาน การกำหนดเวลางาน การจัดตารางเวลานัดหมายที่ไม่กระทบชีวิตส่วนตัวของพนักงานหรืองานอื่นของพนักงาน และ การกำหนดเวลาในการประชุมไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง เป็นต้น

การสร้างเงื่อนไขในรูปแบบเหล่านี้เป็นการช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรใหม่ไปพร้อมกัน ยกตัวอย่างเช่น การกำหนดเวลางานอย่างชัดเจนเป็นการแสดงให้เห็นว่าการทำงานเกินเวลาอาจเป็นเรื่องไม่น่าเชิดชูอย่างที่เคยคิดและอาจส่งผลกระทบในทางลบมากกว่าที่ควร

กล่าวได้ว่า การสร้างเงื่อนไขของการทำงานเป็นการกำหนดขอบเขตให้กับพนักงานและกำหนดขอบเขตอิทธิพลขององค์กรต่อพนักงานในทางอ้อม ซึ่งองค์กรควรพิจารณาถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของพนักงานอย่างเหมาะสม และควรคำนึงถึงบทบาทการทำงานที่อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตพนักงานคนนั้นๆ ด้วย โดยอาจต้องพิจารณา Jod Description ที่ชัดเจน คำนึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่นั้นว่าเป็นไปอย่างเหมาะสมหรือไม่ และหากมีปัญหาเรื่องงานล้นมือพนักงานที่มีอยู่ ก็ควรพิจารณาเรื่องการจ้างงานเพิ่มอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ เพื่อให้พนักงานยังคงรู้สึกถึงการมีอิสระและสามารถหาสมดุลในชีวิตของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น กลยุทธ์ในการสร้างเงื่อนไขการทำงานที่ชัดเจนก็อาจต้องพ่วงด้วยความยืดหยุ่นของเงื่อนไขต่างๆ เช่นกัน

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การอนุญาตให้พนักงานทำงานแบบไฮบริด คือ เข้าออฟฟิศสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และการอนุญาตให้พนักงานทำงานได้หลายๆ จุดของบริษัท ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้พนักงานมีความผ่อนคลายได้มากกว่า และ productive มากกว่า ซึ่งแนวทางเหล่านี้สามารถใช้การสอบถามพนักงานเกี่ยวกับสไตล์การทำงานที่เหมาะสมและปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับพนักงานในทีมได้เสมอ

>>> อ่านต่อ ตอนที่ 3.2: Intervention


อ่านบทความทั้งหมด >>> กลยุทธ์การสร้างสังคมการทำงานที่ดีต่อใจ | Strategies for Psychological Healthy Workplaces


อ่านบทความทั้งหมดของ >>> “องค์กรจะป้องกันไม่ให้พนักงานหมดไฟได้อย่างไร?: แค่จัดการความเครียดได้พนักงานก็ไม่หมดไฟในการทำงาน” (คลิกเพื่อดูรายละเอียด)